เทคอนกรีตอย่างไร ให้ได้ระดับ กล้องระดับ ช่วยคุณได้นะครับ

เทคอนกรีตอย่างไร ให้ได้ระดับตามที่แบบก่อสร้างกำหนด? จะทำไงล่ะคราวนี้ เพิ่งจบมาซะด้วย ตอนฝึกงานก็ถูกใช้ให้ชงกาแฟ กับถ่ายเอกสาร แล้วจะรู้ไหมนี่เรา???? ปัญหาแบบนี้ใครไม่เจอกับตัวเองก็คงจะเครียดพอสมควร ครั้นจะถามผู้อื่นก็กลัวจะเสียหน้า แต่ท่านรู้หรือไม่ วิธีการเทคอนกรีตให้ได้ระดับนั้นง่ายกว่าที่ท่านคิดซะอีก มีมากมายหลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน (ความมีคุณภาพของงาน) โดยมีอุปกรณ์ที่ท่านไม่คิดว่ามันจะสามารถนำมาใช้งานได้ จนไปถึงเครื่องมือที่แสนจะไฮ-โซ ราคาแพง ทั้งนี้จะใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์แบบใด ก็จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงานที่ทำก็เพียงพอแล้วครับ
ถ้าพูดถึงการเทคอนกรีตให้ได้ระดับ ลักษณะของงานที่ผมคิดว่าน่าจะเด่นชัดที่สุดก็คงจะเป็น “การเทคอนกรีตพื้น” นั่นเองครับ เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะคำว่า “พื้น” มันจะสื่อถึงความราบเรียบเป็นระดับเดียวกันนั่นเองครับ (แม้จะเอียง ก็ยังเอียงแบบเรียบๆ ถ้าทำเป็นหนามแหลมๆ แล้วใครจะมาเดินล่ะครับ) ความพิดพลาดในการทำระดับในการเทพื้นผิด อาจจะสามารถส่งผลกระทบถึงงานอื่นๆ ในอนาคตได้ไม่มากก็น้อย เช่น
• คอนกรีตเหลือบ้างหล่ะ อันนี้ไม่ซีเรียสเท่าไหร่
• คอนกรีตไม่พอบ้างหล่ะ อันนี้ซีเรียสพอสมควร เพราะอาจจะโดนเจ้านายชื่นชมได้ (ประชดเล็กๆ)
• งาน Finishing จบไม่ลงบ้างหล่ะ อันนี้ก็ต้องเคลียร์กันไปตามความเหมาะสม
• ฯลฯ
ปัญหาต่างๆที่กล่าวมานั้น แม้บางอย่างจะเป็นปัญหาเล็กๆ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราทำให้มันถูกต้องเสียก่อน เพื่อป้องกันเสียตั้งแต่เนิ่นๆ




วิธีการง่ายๆในการเทคอนกรีตให้ได้ระดับ
1. การทำก้อนลูกปูน (ผมเรียก “กองขี้หมา”) อันนี้ใช้กับงานแบบหยาบๆ ไม่ต้องการระดับที่ถูกต้องมากมายนัก
2. การใช้เชือกไนลอนหรือเอ็นขึงทำระดับ อันนี้ก็เป็นที่นิยมสำหรับงานที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่อาจจะกีดขวางการทำงานบ้าง
3. การใช้เหล็กเสียบวัดความหนาของเนื้อคอนกรีต อันนี้ผมชอบเพราะเร็วดี แต่ตวามแม่นยำจะน้อยมาก ต้องอาศัยประสบการณ์พอสมควร
4. การใช้กล้องระดับ อันนี้ชัวร์ที่สุด แม่นที่สุด (ถ้าคนถือไม้ระดับกับคนส่องกล้องไม่เมา) จะใช้กับงานขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ในการทำงานมากๆ เพราะการทำระดับผิดไป จะส่งผลถึงปริมาณคอนกรีตที่ใช้แน่นอน
ส่วนเทคนิคอื่นๆ หรือวิธีการอื่นๆ รวมถึงขั้นตอนการทำงาน ผมจะไม่ขอกล่าวในที่นี้ครับ ท่านที่มีความสงสัย หรือมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถแนะนำติชมเพิ่มเติมได้ที่เว็บบอร์ดนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น