สมาคมวิศวกรรมสถานฯเตือนระวังแผ่นดินไหวใหญ่ ระบุชัด"เหนือ-ตะวันตก"เสี่ยงสุด "ภูเก็ต"แค่ไหวเล็กๆ

สมาคมวิศวกรรมสถานฯเตือนระวังแผ่นดินไหวใหญ่ ระบุชัด"เหนือ-ตะวันตก"เสี่ยงสุด "ภูเก็ต"แค่ไหวเล็กๆ

ข่าวสดออนไลน์รายงานว่า เมื่อ 19 เม.ย. สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หรือวสท. เปิดโต๊ะแถลงข่าว ถึงแผ่นดินไหวในประเทศไทยและผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร โดยอาจารย์ เป็นหนึ่ง วานิชชัย ประธานอนุกรรมการสาขาผลกระทบต่อแผ่นดินไหวและแรงลม วสท.กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหว 9.1 ริกเตอร์ เมื่อปี 2547 และ 8.6 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ทำให้ใต้พิภพได้ปลดปล่อยพลังงานออกมา และจะถ่ายทอดพลังงานขึ้นสู่ที่สูง หรืออาคารต่างๆ จากด้านล่างขึ้นสู่ด้านบน



ผลที่ตามมาคือ อาจทำให้เปลือกโลกอินโดออสเตรเลีย มุดเข้าหาเปลือกโลกยูเรเซีย และอาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 8.5-9 ริกเตอร์ได้ ในบริเวณ ประเทศพม่า และหมู่เกาะนิโคบาร์ ของอินเดีย ซึ่งเป็นบริเวณใต้ทะเลลึก ที่จะกระตุ้นให้เกิดคลื่นสึนามิได้ ส่วนทะเลอันดามันของไทยเป็นเขตน้ำตื้น หากเกิดสึนามิขึ้น จะใช้เวลา 2 ชั่วโมงจึงเคลื่อนมาถึงประเทศไทย แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเกิดในเวลาใด ต้องใช้วิธีเฝ้าระวังอย่างเดียว



ขณะที่จังหวัดภูเก็ต ไม่น่าห่วง แม้จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่เป็นแค่แผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่มีการสะสมพลังงานเพียงพอที่จะไปกระตุ้น ให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในภาคใต้ แต่ที่ต้องจับตา และน่าเป็นห่วง คือ ภาคเหนือ และภาคตะวันตก ซึ่งรอยเลื่อนมีการสะสมพลังงาน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น