กทม.หวั่นถนนทรุดตัวอีก สั่งทุกเขตตรวจสอบ

 

ประธานสภากทม.หวั่นถนนทรุดตัวอีก สั่งทุกเขตเร่งตรวจสอบ ภายหลังลงพื้นที่พระราม 3
จากกรณีบาทวิถีทรุดตัวเป็นทางยาวหลายสิบเมตร หน้าร้านไก่ย่างกลางกรุง ช่วงระหว่างพระราม 3 ซอย21และพระราม3ซอย23 ถ.พระราม 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม ภายหลังจ่ากกเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางคอแหลมมาตรวจสอบพบว่า บาทวิถึดังกล่าวทรุดตัว ลึกลงไปประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 5เมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 50 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ห่างจากแยกเจริญราษฎร์ ประมาณ 500 เมตร รวมทั้งยังไม่ได้สร้างตลิ่งคอนกรีตกั้นจนเป็นสาเหตุให้ดินถูกน้ำกัดเซาะลุกลามไปเรื่อยๆ จนเป็นโพรงด้านล่าง เมื่อพื้นคอนกรีตทนแบกรับน้ำหนักที่ถูกกดจากด้านบนนานๆ ไม่ไหว จึงทำให้ทรุดตัวลงเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยภายหลังเปิดเผยว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากกำแพงกันดินที่สร้างขึ้นมาพร้อมคูน้ำนานกว่า 20 ปี ได้เกิดการพังทลายลง และดึงทางเดินเท้าลงมาด้วย อย่างไรก็ตามทางเดินเท้าดังกล่าวได้มีการซ่อมแซมถึง3ครั้ง ขณะที่ทุกครั้งที่มีการซ่อมแซม ก็จะเกิดการกดทับและดึงตัวกำแพงกันดินลงไปเรื่อยๆ จึงทำให้กำแพงอ่อนตัวลง และเกิดการพังทลาย อย่างไรก็ดีในส่วนของการ ซ่อมแซมนั้น ต้องรอทางวิศวกรรมสถานเข้ามาเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อทำการประเมินก่อนที่จะให้สำนักการโยธากรุงเทพมหานครดำเนินการแก้ไขต่อไป รวมทั้งภายหลังจากเกิดเหตุการณดังกล่าวตนได้สั่งการให้ ทางผู้อำนวยการสำนักการโยธา ดำเนินการตรวจสอบทางเดินเท้าที่มีลักษณะเดียวกัน ในทุกจุด และจะทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ของ กทม. ให้ดำเนินการตรวจสอบด้วย เพื่อเป็นการป้องกันและระวังไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะดังกล่าวอีก

นายธวัธชัย สมบูรณ์ หัวหน้าศูนย์ก่อสร้างและบูรณะถนน 3 สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมทั้งเร่งดำเนินการแก้ไข โดยนำรถแบ๊คโฮจำนวน 3 คันซึ่งเป็นรถเจาะกับรถตักมาทำการรื้อแผ่นปูนที่ทรุดตัวลง แต่ไม่สามารถปรับปรุงได้เนื่องจากติดเสาไฟฟ้าและต้นไม้ทำให้ต้องใช้เจ้าหน้าที่ทำการขุดเจาะดัวยมือ ทั้งนี้นายธวัชชัย ได้กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ฟุตบาทเกิดการทรุดตัวนั้นประกอบด้วยหลายสาเหตุด้วยกัน อาทิ ทรายที่อยู่ใต้พื้นฟุตบาทเกิดการสไลด์ตัว การขุดเจาะเพื่อวางระบบสาธารณูปโภค รวมไปถึงสภาวะน้ำแล้ง ซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่จากวิศวกรรมสถานเข้ามาตรวจสอบความชัดเจนในการเกิดเหตุอีกครั้งก่อนจะสรุปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ฟุตบาททรุดตัวในครั้งนี้เกิดจากอะไร และเมื่อเจ้าหน้าที่วิศวกรรมสถานเดินทางเข้าตรวจสอบแล้วทางสำนักการโยธาก็จะดำเนินการยกกำแพงกั้นดินและพื้นผิวฟุตบาทที่ทรุดตัวออกในทันที พร้อมกับจะปิดกั้นพื้นที่เพื่อทำการซ่อมแซมให้มีสภาพดังเดิม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้ท่อประปาบางจุดเกิดการเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จากการประปาได้เข้าทำการซ่อมแซมและสามารถจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้ตามปกติแล้ว

ด้านนางอัธยา จันทรสุคนธ์ ผู้อำนวยการกองบริการสำนักการประปานครหลวง ทุ่งมหาเมฆ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวนั้นทำให้ท่อประปาพีวีซีขนาด 30 ซม.ที่วางอยู่ใต้พื้นผิวฟุตบาทแตกเสียหายส่งผลให้มีน้ำรั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นทางสำนักการประปาก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการแก้ไข โดยการปิดท่อประปาในช่วงที่แตกเสียหายทั้งสองทาง เพื่อไม่ให้น้ำประปาในบริเวณดังกล่าวรั่วไหลออกไป ขณะที่ในส่วนของการซ่อมแซมท่อประปาในจุดที่เสียหายนั้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครดำเนินการซ่อมแซมพื้นผิวฟุตบาทในบริเวณดังกล่าวให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามเหตุที่เกิดขึ้นนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายน้ำประปาแต่อย่างใด เนื่องจากปัจจุบันสำนักการประปาได้มีการจ่ายน้ำเข้ามาในพื้นที่แบบ 2 ทิศทาง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น