จะเลือกสร้างบ้านอย่างไรให้มีคุณภาพ


ทาวน์เฮาส์หรูใจกลางเมืองทำเลทอง เปิดจองแล้ววันนี้ อาคารพาณิชย์ ติดถนน 5 คูหา สุดท้ายถูกที่สุดกล้ารับประกัน! สร้างเสร็จก่อนขาย อยู่สบายทุกยูนิต พิเศษ ซื้อทาวน์เฮาส์วันนี้...
ฟรี ! แอร์ 1 เครื่อง ลุ้นรับทอง 10 บาท
เลือกบ้านอย่างไรให้มีคุณภาพ
          แหม ! ถ้าใครกำลังมองหาทาวส์เฮาส์หรืออาคารพาณิชย์ดีๆ สักหลังในขณะนี้ คงจะกลุ้มใจจนอกแทบระเบิด ก็จะเพราะอะไรซะอีกล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ต้องมาเจอโฆษณาที่บรรดาเจ้าของโครงการพากันกระหน่ำลงมาล่อตาดึงดูดใจ... ให้เทเงินในกระเป๋าที่มีอยู่แสนจะจำกัดไปซื้อ มีทั้ง ลด แลก แจก แถม จนเลือกกันไม่ถูก แต่ในฐานะมิสเตอร์โยธา กระผมก็อยากเตือนว่า อย่ามัวดูแต่ราคาจนลืมดูว่า ทาวน์เฮาส์หรืออาคารพาณิชย์นั้น สร้างได้อย่างปลอดภัยและถูกกฏหมายหรือไม่จะได้ไม่ต้องมีปัญหาทีหลังนะครับ
          มีหลายท่านก็มาถามผมว่า แล้วจะให้สังเกตยังไงให้ปลอดภัยและก็ถูกกฏหมายล่ะ อันนี้ไม่ยากเลยครับ ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ห้องแถว ตึกแถวหรือบ้านแถวหรือที่เราเรียกติดปากว่า "ทาวน์เฮาส์" นั้นมีความหมายต่างกันอย่างไร? จริงๆแล้ว "ห้องแถว" ก็หมายถึง อาคารที่ก่อสร้างต่อเนื่องกันเป็นแถวตั้งแต่สองคูหาขึ้นไป มีผนังแบ่งอาคารเป็นคูหา แต่ส่วนใหญ่จะสร้างจากวัสดุไม่ทนไฟ เช่น ไม้ ซึ่งสมัยนี้แทบไม่มีแล้ว เพราะไม้หมดป่าและราคาแพงมากๆ ต่างกับ "ตึกแถว" ตรงที่จะสร้างด้วยวัสดุทนไฟเป็นส่วนใหญ่ ส่วนวัสดุทนไฟก็คือวัสดุก่อสร้างที่ไม่เป็นเชื้อเพลิงนั้นเอง ส่วน"บ้านแถว" หรือ "ทาวน์เฮาส์" นั้นก็เป็นตึกแถวที่ใช้อาศัย ซึ่งต้องมีที่ว่างด้านหน้าและด้านหลังระหว่างรั้วหรือแนวเขตที่ดินกับตัวอาคารแต่ละคูหา และต้องสูงไม่เกิน 3 ชั้น
เลือกบ้านอย่างไรให้มีคุณภาพ
          ทีนี้พอจะเข้าใจและแยกแยะกันออกบ้างแล้วนะครับ หากจะตัดสินใจซื้อห้องแถวตึกแถว ให้ปลอดภัยและถูกกฏหมาย อย่างแรกที่ต้องดูก็คือ "ความกว้าง" ห้องแถว ตึกแถวและบ้านแถวที่เราจะซื้อนั้น ต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 4.00 เมตร นะครับ วิธีวัดก็ไม่ยากเลย คือให้เราวัดตั้งฉากจากตรงกลางของเสาด้านหนึ่งไปยังตรงกลางของเสาอีกด้านหนึ่งเท่านั้นเอง และที่ต้องกำหนดให้กว้างไม่น้อยกว่า 4.00 เมตร อันนี้ก็เพื่อที่ห้องแถว ตึกแถวและบ้านแถวของท่านจะได้ไม่แคบจนเกินไปเหมือนกับตู้โชว์ยังไงละครับ และเมื่อมีความกว้างก็ต้องมีความยาว หรือจะเรียกว่า "ความลึก" ก็ได้ คือต้องมีความลึกไม่น้อยกว่า 4.00 เมตร ไม่งั้นห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว ของท่านอาจจะเหมือนกับตู้ปลาได้ แต่ก็ห้ามยาวเกิน 24.00 เมตร เพราะอันนี้ก็ยาวเกินไป เดี๋ยวบ้านของท่านก็จะอับทึบมืดเหมือนถ้ำ อากาศระบายถ่ายเทได้ไม่สะดวก
          ด้วยเหตุนี้ห้องแถว ตึกแถว ที่มีความลึกมากกว่า 16.00 เมตร กฏหมายกำหนดว่า "ต้องจัดให้มีที่ว่างอันปราศจากสิ่งปกคลุม"  ขึ้นบริเวณหนึ่งที่ระยะระหว่าง 12.00 เมตร ถึง 16.00 เมตร โดยมีเนื่้อที่ไม่น้อยกว่า 10% ของพื้นที่ชั้นล่างของอาคารนั้น ถ้าเป็นบ้านแถวต้องมีเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 20% แต่ถ้าอาคารมีความลึกไม่ถึง 16.00 เมตร ก็ไม่ต้องกันพื้นที่นี้ไว้ นี่ก็เพื่อให้มีการระบายอากาศ มีความโปร่งโล่ง แสงแดด ส่องถึงจะได้ไม่มืด ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าด้วย ซึ่งเราสามารถใช้พื้นที่นี้เป็นลานซักล้างก็ได้ หรือจัดเป็นสวนหย่อมปลูกต้นไม้ก็ได้ และที่สำคัญห้องแถว ตึกแถวและบ้านแถวต้องมีประตูเข้าออกทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อช่วยให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้สะดวก และหากเกิดอัคคีภัยก็มีทางหนีไฟได้อย่างปลอดภัยยังไงละครับ
          เห็นไหมละครับกฏหมายที่กำหนดขึ้นก็เพื่อประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยทั้งนั้น เราๆ ท่านๆ ก็อย่าหาว่าเป็นเรื่องไกลตัว รู้ไว้สักนิดเพื่อใช้ประกอบการคิด และตัดสินใจในการซื้ออาคารของท่าน ท่านจะได้ อาคาร "ที่ราคาถูกใจ ปลอดภัย ไร้ปัญหา" ครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น