พื้นทีว่างภายนอกอาคารที่อยู่อาศัย

มิสเตอร์โยธาว่า สงสัยวันนี้เราได้แฟนพันธุ์แท้ของกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้วนะครับ...แม่นตัวเลขขนาดนี้ไว้ผมจะส่งไปแข่งแฟนพันธุ์แท้ในนามกรมฯ ซะหน่อย ล้อเล่นนะครับ ก็หยอกเย้ากระเซ้าเล่นกัน อากาศก็ร้อนไม่อยากให้เครียด วันนี้ว่างๆ ผมว่าเรามาคุยเรื่องที่ว่างกันดีกว่าครับ

อาคารที่อยู่อาศัย และอาคารที่อยู่อาศัยรวม ต้องมีที่ว่างไม่น้อยกว่า 30% ของพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งที่มากที่สุดของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้านหรือหลังก็ได้ ส่วนอาคารพาณิชย์ ห้องแถว ตึกแถว อาคารสาธารณะ โรงงานและอาคารอื่นใดที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย ต้องมมีที่ว่างไม่น้อยกว่า 10% ของพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งที่มากที่สุดของอาคาร สาเหตุที่กำหนดให้มีพื้นที่ว่างน้อยกว่าอาคารที่พักอาศัย นั่นก็เพราะว่าอาคารพาณิชย์และอาคารสาธารณะนั้นไม่ได้มีคนอยู่อาศัยตลอดเวลา จึงกำหนดให้มีพิ้นที่ว่างน้อยกว่าอาคารที่พักอาศัย
พื้นทีว่างภายนอกอาคาร
นอกจากนี้ห้องแถว ตึกแถว ที่ด้านหน้าไม่ติดริมถนนสาธารณะ ต้องมีที่ว่างด้านหน้าอาคารกว้างไม่น้อยกว่า 6.00 เมตร โดยไม่ให้มีส่วนใดของอาคารยื่นล้ำเส้นเข้าไปในพื้นที่ 6.00 เมตร นี้เหตุผลที่ต้องเว้นไว้เพื่อความสะดวกในการสัญจรไปมา อากาศก็ถ่ายเทสะดวก และที่สำคัญเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้รถดับเพลิงวิ่งผ่านได้อย่างสะดวก
เห็นไหมครับว่ากฏหมายที่กำหนดให้ใช่ว่าจะเป็นประโยชน์ของหลวงเสียเมื่อไหร่ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยทั้งนั้นแหละครับ อย่าคิดว่าถ้าก่อสร้างอาคารให้ติดกันเป็นพรึ่ดไม่มีที่ว่างเลยจะเป็นประโยชน์ ปัญหาอีกร้อยแปดจะต้องตามมาภายหลังเป็นแน่! สมมติว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้แล้วล่ะก็ รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ อันนี้ก็จะโทษกันไม่ได้นะครับ เพราะเราเตือนคุณแล้วจริงๆ นะ..เพราะฉะนั้นก็อย่าฝ่าฝืนกันเลยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น