ประเภทของอาคาร

Building8ลูกสาว : โอ้โห! แม่ขา ในกรุงเทพฯ นี่มีแต่อาคารสูงๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ อยากรู้จังว่าเค้าแยกประเภทของอาคารไหมคะ? ว่ามีอะไรบ้าง?
คุณแม่ : แยกสิคะ จะมีทั้งอาคารสูง อาคารสาธารณะ สำนักงาน เอ...อะไรอีกนะจำไม่ค่อยได้ แม่ว่าไปถามเพื่อนเก่าแม่ดีกว่า มิสเตอร์โยธาจ๋า...
          จ๋า..ไปไหนกันมาจ๊ะแม่ลูก มาเที่ยวกันเหรอครับ ในเมื่อหลานสาวคนสวยของผมอยากรู้ว่าอาคารเค้าแยกประเภทไหม ผมก็จะอธิบายให้เข้าใจนะครับ ก็ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จะกำหนดคำนิยามไว้ ดังนี้
          อาคารอยู่อาศัยรวม หมายความว่า อาคารหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารเป็นที่อยู่อาศัยหลายครอบครัว โดยแบ่งออกเป็นหน่วยแยกจากกันสำหรับแต่ละครอบครัวมีห้องน้ำ ห้องส้วม ทางเดิน ทางเข้าออก และทางขึ้นลง หรือลิฟท์แยกจากกัน หรือร่วมกัน
          สำนักงาน หมายความว่า อาคารหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่ใช้เป็นสำนักงานหรือที่ทำการที่มมีพื้นที่ตั้งแต่ 300 ตร.ม. ขึ้นไป
          อาคารสูง หมายความว่า อาคารที่บุคคลเข้าอยู่หรือใช้สอย มีความสูงตั้งแต่ 23.00 เมตร ขึ้นไป โดยวัดจากระดับพื้นดินถึงดาดฟ้า สำหรับอาคารจั่วหรือปั้นหยาให้วัดจากระดับพื้นดินที่ก่อสร้างถึงยอดผนังของชั้นสุูงสุด
          อาคารขนาดใหญ่ หมายความว่า อาคารที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้อาคารหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารเป็นที่อยู่อาศัยหรือประกอบกิจการประเภทเดียวหรือหลายประเภท โดยมีพื้นที่รวมกันทุกชั้นหรือชั้นหนึ่งชั้นใดในหลังเดียวกันเกิน 2,000 ตร.ม.หรือเป็นอาคารที่สูงตั้งแต่ 15.00 เมตร ขึ้นไป และมีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นหรือชั้นหนึ่งชั้นใดในหลังเดียวกันเกิน 1,000 แต่ไม่เกิน 2,000 ตร.ม. วิธีการวัดความสูงของอาคารขนาดใหญ่ก็เหมือนกันกับอาคารสูงดังกล่าวข้างต้น
          อาคารสาธารณะ หมายความว่า อาคารที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการชุมชนคนได้โดยทั่วไป เพื่อกิจกรรมทางราชการ การเมือง การศึกษา การศาสนา การสังคม การนันทนาการ หรือการพาณิชยกรรม เช่น โรงมหรสพ หอประชุม โรงแรม โรงพยาบาล สถานศึกษา หอสมุด สนามกีฬากลางแจ้ง สถานกีฬาในร่ม ตลาด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สถานบริการ ท่าอากาศยาน อุโมงค์ สะพาน อาคารจอดรถ สถานีรถ ท่าจอดเรือ โป๊ะจอดเรือ ฌาปนกิจสถาน ศาสนสถาน เป็นต้น
          ตามที่กล่าวมาข้างต้น ก็เป็นอาคารที่เห็นๆ กันทุกวันในเมืองใหญ่ของเราเนี่ยครับ หวังว่าหลานสาวของผมกับคุณผู้อ่านคงพอจะเข้าใจกันบ้างนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น