จะทำยังไงดี ถ้าวันหนึ่งคุณทุ่มเงินที่หามาได้ทั้งชีวิตเพื่อซื้อบ้าน แต่จู่ๆ มีคนมาบอกว่าคุณต้องรื้อบ้าน เพราะพื้นที่บ้านของคุณจะต้องเป็น

ผมอยากจะบอกกับคุณว่าเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นจริงๆ มาแล้ว ทำให้เจ้าของบ้านแทบจะเป็นลมล้มพับ ต้องเดือดร้อนหาตัวผู้รับผิดชอบ ฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นการใหญ่หลายๆ ท่านก็คงยังคาใจอยู่ว่า "ที่ว่าง" นี้มันสำคัญอย่างไร? ทำไมจะต้องเว้นว่างไว้ให้เสียของแถมจะสร้างอะไรก็ไม่ได้จนต้องเดือดร้อนเป็นเรื่องเป็นราวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เอาเป็นว่าถ้าหากไม่อยากให้กรณีอย่างนี้เกิดขึ้นกับคุณละก็ ต้องติดตามสิ่งที่ผมจะบอกต่อไปนี้ครับ
พื้นที่ว่างระหว่างตึก
ถ้าจะว่ากันตามกฏหมายควบคุมอาคารแล้ว ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า "ทาวน์เฮาส์" นั้นแหละครับ เวลาที่จะสร้างนั้นจะสร้างติดกันได้ไม่เกิน 10 คูหา ยาวรวมกันไม่เกิน 40.00 เมตร ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของเดียวกัน และใช้โครงสร้างเดียวกันหรือแยกกันก็ตาม แล้วที่สำคัญจะต้องเว้นที่ว่างไว้ไม่ น้อยกว่า 4.00 เมตร เป็นช่องตลอดความลึกของบ้านแถวนั้น และจะก่อสร้างอาคาร รั้ว กำแพง บ่อน้ำ ที่พักขยะ หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใด ไม่ได้! นั้นก็หมายความว่า อาคารแถวที่สร้างติดกันทุกๆ 40.00 เมตร ไม่ว่าจะเป็นกี่คูหาก็ตาม แต่ต้องไม่เกิน 10 คูหา (ไม่อย่างนั้นบ้านคุณคงหน้าแคบมากๆ) จะต้องเว้นที่ว่างเอาไว้ 4.00 เมตร แล้วค่อยสร้างอาคารต่อไปได้นั้นเอง
แน่นอนครับทุกอย่างย่อมมีเหตุผล ที่ต้องเว้นเป็นที่ว่างไว้ก็เพื่อประโยชน์หลักเลยนั้นก็คือ หากเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้นจะช่วยป้องกันไฟไม่ให้ลุกลามไปยังคูหาใกล้เคียง จะได้ไม่สร้างความเสียหายมากขึ้น แล้วก็ง่ายต่อการสกัดเพลิงไหม้ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงด้วย
นอกจากนี้แล้ว ที่ว่างนี้ยังมีประโยชน์อย่างอื่นอีกนะครับเช่น เพื่อความสวยงามไม่แออัด คุณคงไม่ชอบแน่ๆ ถ้าบ้านแถวที่คุณซื้อไว้ติดกันเป็นพรืดไม่มีช่องว่างเลย และยังเป็นช่องทางลมช่วยในการระบายอากาศด้วย ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ ยังเป็นที่สำหรับใช้ "กลับรถ" ก็ยังได้อีกด้วยครับ
คุณคงเคยเข้าไปในซอยแล้วต้องหงุดหงิดที่เจอบ้านติดกันยาวเหยียดหาที่กลับรถก็ไม่ได้ ต้องถอยหน้า ถอยหลัง ถอยยาว ทีนี้เห็นยังครับว่าที่ว่างนี้มีประโยชน์ขนาดไหน บางทีเราก็เรียกทีว่างนี้ว่า "ที่ดินแปลงที่ 11"
ที่ดินแปลงที่ 11
เพราะฉะนั้นเวลาที่ท่านจะไปซื้อ ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว หรือทาวน์เฮาส์ ต้องดูให้ดีว่าคูหานั้นไม่ได้สร้างอยู่บนพื้นที่แปลงที่ 11 ซึ่งต้องเว้นว่างไว้นะครับ ไม่อย่างนั้นจะต้องมานั่งช้ำใจ ต้องถูกสั่งให้รื้อในภายหลัง เห็นไหมครับว่ากฏหมายควบคุมอาคารนั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัว ศึกษาไว้ไม่เสียหลายแน่นอนครับ เอาล่ะครับทีนี้คงพอทราบกันแล้ว่าทำไมถึงจะต้องมีกฏหมายควบคุมอาคารให้มีที่ว่างเช่นนี้นะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น