การสร้างตึกแถวให้ปลอดภัยและถูกกฏหมาย

มิสเตอร์โยธา ขา..า..า..า ดิฉันอยากจะสร้างตึกแถว ให้เช่า น่ะค่ะ ลูกค้าขอมากันเยอะบอกว่าอยากให้ทำหลายชั้น และขอให้มีชั้นลอยด้วย อยากทราบว่าจะสร้างอย่างไรดีให้ปลอดภัย และถูกกฏหมายคะ?
ผมก็ต้องขอชมคุณเจ้าของตึกแถวท่านนี้นะครับ ที่ถามผมเข้ามาเกี่ยวกับหลักการสร้างตึกแถวให้ปลอดภัย และถูกกฏหมาย ผมจะได้ช่วยตอบให้หายสงสัยไปพร้อมๆ กับผู้อ่านท่านอื่นๆ ด้วยเลยนะครับ แหม..ก็สมัยนี้ใครมีที่มีทางดีๆ มีชัยไปกว่าครึ่งนะครับ จะทำตึกแถวห้องแถวให้เช่า ก็สบายเหมือนเสือนอนกิน เหนื่อยสร้างทีเดียวเท่านั้นเอง แต่สำคัญที่ว่าจะสร้างทั้งทีขอแนะนำให้สร้างให้ดีและถูกกฏหมายนะครับจะได้ไม่มีปัญหาทีหลังให้ต้องมานั่งแก้ไข
การสร้าง ห้องแถว ตึกแถว นั้นชั้นล่างจะต้องมี ระยะดิ่ง (จากพื้นถึงพื้น) หรือ ความสูงไม่ต่ำกว่า 3.50 เมตร นะครับ ส่วนชั้นที่ 2 ขึ้นไป จะต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 3.00 เมตร นะครับ แต่ถ้าหากอยากจะทำชั้นลอยด้วยละก็ชั้นล่างของตึกแถวที่คุณจะสร้างจะต้องมีความ สูง ตั้งแต่ 5.00 เมตร ขึ้นไปถึงจะสามารถทำชั้นลอยได้ และชั้นลอยที่คุณสร้างขึ้นมานั้น จะต้องมีเนื้อที่ไม่เกินร้อยละ 40 ของเนื้อที่ห้องนะครับ เช่น
ถ้าพื้นที่ห้องแถวของคุณ คือ 100 ตารางเมตร ชั้นลอยของคุณก็จะมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 40 ตร.ม. นะครับ และระยะดิ่ง หรือความสูงระหว่างชั้นลอยถึงพื้นอีกชั้นต้องไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร และความสูงระหว่างพื้นห้องชั้นหนึ่งถึงพื้นชั้นลอยต้องไม่น้อยกว่า 2.40 เมตร เช่นกันนะครับ
ถ้าคุณสร้างชั้นลอยให้มีพื้นที่กว้างเกินร้อยละ 40 ของเนื้อที่ห้อง จะถือว่าชั้นนั้นเป็นอีกชั้นหนึ่งของตึกทันที ไม่ใช่ชั้นลอยนะครับ และจะต้องสร้างให้มีความสูงไม่ต่ำกว่า 3.00 เมตร ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นด้วย
ครับไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วอยากฝากไว้อีกอย่างว่า ห้องน้ำ ห้องส้วม นั้นก็อย่าละเลย ต้องมีความสูงไม่น้อยกว่า 2.00 เมตร นะครับ เพราะมีเจ้าของตึกบางท่านใจแคบชอบสร้างห้องน้ำไว้ใต้บันได ทั้งแคบทั้งเตี้ยแบบนี้ผิดทั้งหลักกฏหมายและสุขอนามัยไม่ดีนะครับ
ที่ต้องมีข้อกำหนดในเรื่องของระดับความสูงของอาคารแต่ละชั้นนั้น ก็เพื่อประโยชน์ของผู้อาศัยนั้นแหละครับ ถ้าสร้างให้ชั้นแต่ละชั้นเตี้ยเกินไป ก็จะทำให้อึดอัดอากาศถ่ายเทไม่สะดวกนั้นเองครับ ทีนี้ก็ทราบหลักในการสร้างตึกแถวให้ถูกตามหลักกฏหมายควบคุมอาคารแล้วนะครับ ผมรับรองได้ว่าตึกแถวของคุณจะต้องมีผู้มาเข้าแถวขอเช่าไม่ขาดสายแน่นอน ก็ "ของดีมีคุณภาพ ใครจะไม่ชอบล่ะครับ"
หากคุณผู้อ่านประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องที่อยู่อาศัย หรือสงสัยว่าบ้านของคุณปลูกสร้างได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่สามารถเขียนจดหมายมาสอบถามได้ที่
สร้างตึกอย่างไรให้ถูกกฏหมาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น