ความรู้เบื้องต้นก่อนการออกแบบ. (ตอนที่ 4)

1.1.5.วิธีในการวิเคราะห์หาแรงที่เกิดขึ้นในโครงสร้างเพื่อนำไปใช้ในการออกแบบ

วิธีในการวิเคราะห์หาแรงต่างๆในโครงสร้าง ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อระบบของแรงภายนอกที่มากระทำนั้น(Reaction , Shear , Axial , Moment) มีอยู่ด้วยกัน 2 วิธีหรือ 2 อันดับคือ

วิธีที่ 1. การวิเคราะห์อันดับที่หนึ่ง(First Order Analysis) : เป็นการวิเคราะห์หาแรงในโครงสร้างที่ตอบสนองต่อระบบแรงภายนอกในระดับเริ่มแรกหรือในระดับเบื้องต้นที่ทำกันทั่วๆไป ซึ่งทฤษฎีการวิเคราะห์ดังกล่าวตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า “รูปร่างส่วนต่างๆของโครงสร้างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ภายใต้ระบบของแรงภายนอกที่มากระทำ ไม่ว่าทั้งก่อนและภายหลังที่ระบบแรงภายนอกกระทำ” ซึ่งแรงต่างๆที่วิเคราะห์หาได้ในขั้นนี้ ทฤษฎีการออกแบบโครงสร้างทั้ง ASD. และ LRFD. ยอมให้นำมาใช้ออกแบบได้

วิธีที่ 2. การวิเคราะห์อันดับที่สอง(Secondary Order Analysis หรือ P-Δ) : เป็นการวิเคราะห์หาแรงในโครงสร้างที่ตอบสนองต่อระบบแรงภายนอก โดยรวมถึงแรงในโครงสร้างที่จะเกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นเมื่อระบบโครงสร้างเกิดการเปลี่ยแปลงรูปร่าง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่เช่น การยืดหดตัวของโครงสร้างเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ การล้าของโครงสร้าง การแอ่นตัว(ทั้งเชิงเส้น และ เชิงมุม) การทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของระบบฐานราก ความไม่สมดุลย์หรือขาดเสถียรภาพของโครงสร้างขณะก่อสร้าง หรือความไม่มีประสิทธิภาพของการทำงาน(เช่น ความผิดพลาดในการตรวจสอบระยะต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการหนีศูนย์หรือเยื้องศูนย์ได้) ลฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น