ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและการออกแบบ Web Site

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตและการออกแบบ Web Site 

ถ้าจะพูดถึงการสื่อสารในรูปแบบใหม่ ที่สามารถสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วและมีราคาถูกที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นที่จะกล่าวถึง “อินเทอร์เน็ต” ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้กระทั่งประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบันก็มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตกันแพร่หลายในหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้ทุกระดับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่กำลังเป็นกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับประเทศไทย และอาจจะพูดได้ว่า อินเทอร์เน็ตนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของวงการคอมพิวเตอร์ครั้งสำคัญที่สุด นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเครื่องพีซี การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จำนวนมากเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการสื่อสารที่เป็นประโยชน์อย่างมหาศาล คนจากทั่วโลกแทบทุกเพศทุกวัยและทุกอาชีพ สามารถสื่อสารกันผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างไม่มีข้อจำกัดทางเชื้อชาติ หรือศาสนา อินเทอร์เน็ตจึงได้กลายเป็นสังคมขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นในโลกคอมพิวเตอร์โดยถูกขนานนามว่า “ ไซเบอร์สเปซ (Cyberspace) ” 

อินเทอร์เน็ตกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกมากกว่า 60 ล้านคน และมีผู้สมัครเป็นสมาชิกเพื่อขอใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน อินเทอร์เน็ตจึงก่อให้เกิดโอกาสและบริการใหม่มากมาย เช่น สามารถทำธุรกรรมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต พบประสนทนากับผู้อื่น เผยแพร่ความรู้ และให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้อินเทอร์เน็ตยังเป็นสื่อที่นำเสนอความบันเทิงในรูปแบบของรายการวิทยุ โทรทัศน์ ดนตรี ภาพยนตร์ และเกมส์ จนมีการกล่าวว่าถ้าธุรกิจใดไม่สนใจโลกไซเบอร์สเปซ ธุรกิจนั้นกำลังปฏิเสธอนาคตของตัวเองเสียแล้ว 


ความเป็นมาของอินเทอร์เน็ต

อินเทอร์เน็ตคือเครือข่ายของระบบคอมพิวเตอร์ขนาดต่าง ๆ เชื่อมต่อเข้าหากันจนเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุด เป็นจำนวนหลายล้าน ๆ เครื่องโดยใช้โปรโตคอลชนิดพิเศษในการสื่อสารซึ่งอินเทอร์เน็ตได้มีบริการต่าง ๆ หลายอย่างซึ่งมีความสามารถต่าง ๆ กันไป

ประวัติความเป็นมาของอินเทอร์เน็ตเริ่มต้นจากเครือข่าย ARPAnet ของหน่วยงานชื่อ Advance Research Projects Agency ซึ่งเป็นเครือข่ายการวิจัยเพื่อป้องกันของ U.S. Department if Defense ซึ่งเกิดในช่วงปี 1970 มีการออกแบบระบบที่ทำให้นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันและกันได้ดีขึ้น และทำให้เกิดการพัฒนาเป็นระบบโอนถ่ายข้อมูล รูปแบบใหม่ที่สามารถสื่อสารได้หลายทางคือ Transmission Control Protocol / Internet protocol (TCP/IP) ซึ่งต่อมาคือ มาตรฐานการรับส่งข้อมูลของ อินเทอร์เน็ต 

ต่อมาจึงมีการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่ชื่อว่า The National Science Foundation (NFS) หรือ NFSNET โดยผู้เชี่ยวชาญจาก ARPAnet ที่แยกตัวออกมา เครือข่ายนี้ใช้สำหรับเชื่อมต่อเครือข่ายของมหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยต่าง ๆ เข้าด้วยกันทำให้เกิดการเพิ่มปริมาณเครือข่าย และการติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น E-mail, การโอนถ่ายข้อมูล (FTP) และการใช้ข้อมูลร่วมกัน และในที่สุดก็เรียกเครือข่ายนี้ว่า “ อินเทอร์เน็ต (Internet) ”

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น